Tăng cường quản lý, xử lý vi phạm trong hoạt động bán hàng tại các địa phương

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tuyên truyền đến các thôn, khu dân cư nêu cao tinh thần cảnh giác, không cho mượn nhà văn hóa, hội trường, trụ sở cơ quan vào mục đích tập kết, giới thiệu, kinh doanh hàng hóa…

Trong năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã có nhiều văn bản khuyến cáo về việc một số tổ chức, doanh nghiệp giả mạo là đã được sự đồng ý của các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền các địa phương để tổ chức các chương trình hội thảo, giới thiệu sản phẩm có khuyến mại nhằm mục đích mời chào, lôi kéo mua hàng hóa(thường là đồ điện gia dụng và một số hàng tiêu dùng khác) với giá bán khá cao, chất lượng chưa được kiểm chứng hoặc không đúng như đã giới thiệu.v.v. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hiện tượng này vẫn còn xuất hiện trên địa bàn một số địa phương trong tỉnh; bên cạnh đó, các đối tượng còn thực hiện nhiều phương thức tinh vi thông qua việc mời tham quan miễn phí, tri ân khách hàng có tặng quà.v.v. để thu hút đông người tham gia, từ đó lôi kéo mua hàng với giá cao, chất lượng không đúng như cam kết, không thực hiện bảo hành sản phẩm cho người tiêu dùng.

Trước thực tế đó, ngày 13/9/2018, Sở Công Thương Hải Dương tiếp tục ban hành Công văn số 1460/SCT-QLTM về tăng cường quản lý, xử lý vi phạm trong hoạt động bán hàng tại các địa phương gửi tới các cơ quan thông tấn, báo chí, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố cùng các cơ quan chức năng có liên quan đề nghị hỗ trợ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật kinh doanh. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân khi nghe tư vấn giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp; nêu cao tinh thần cảnh giác trước các nội dung quảng cáo về công dụng ưu việt của sản phẩm, so sánh thông tin đối chứng với giá bán của sản phẩm khác có tính năng tương tự trên thị trường trước khi quyết định mua sản phẩm của đơn vị tư vấn trực tiếp.

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tuyên truyền đến các thôn, khu dân cư nêu cao tinh thần cảnh giác, không cho mượn nhà văn hóa, hội trường, trụ sở cơ quan vào mục đích tập kết, giới thiệu, kinh doanh hàng hóa; không trực tiếp thông tin, giúp mời nhân dân đến nghe tư vấn giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp hoặc tham gia các hoạt động khác như thăm quan miễn phí, tri ân khách hàng có tặng quà...; yêu cầu các đơn vị khi có hoạt động tập trung đông người phải tuân thủ quy định của pháp luật, đồng thời thông báo đến UBND sở tại, cơ quan công an, quản lý thị trường để phối hợp giám sát các hoạt động mua bán, giới thiệu hàng hóa tại địa phương.

Về phía các cơ quan chức năng có liên quan, Sở đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, bán sản phẩm trực tiếp cho nhân dân tại các địa phương; giám sát chặt chẽ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa của doanh nghiệp; yêu cầu doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm có bán hàng lưu động tại các địa phương chấp hành nghiêm túc chế độ bảo hành sản phẩm, xuất hóa đơn hợp pháp khi bán hàng cho nhân dân; xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm trong hoạt động kinh doanh, giới thiệu, khuyến mại bán hàng theo quy định của pháp luật./.

Nguồn bài: Nguyễn Văn Quang


Tin khác

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Tại hội chợ, tỉnh Hải Dương có 2 gian hàng với hơn 20 sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm tiêu biểu.

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 27-02-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp 07-09-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 tại nông thôn.

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương 25-01-2024 / * Tin tức - Sự kiện

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan.

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu 22-11-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày 17/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.