Kênh phân phối góp phần tăng sức lan tỏa cho hàng Việt

Phát huy hiệu quả từ các chương trình kết nối hàng Việt vào các kênh phân phối siêu thị trong thời gian qua, ngay từ đầu năm 2021 hoạt động kết nối giữa nhà cung cấp với nhà bán lẻ đã được triển khai rộng rãi ở phía Nam.

Trong hệ thống siêu thị của một số DN trong nước, hàng hoá sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90%

Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép trong điều kiện bình thường mới, năm 2021 TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều chương trình kết nối các doanh nghiệp (DN) hàng Việt với các kênh phân phối trong năm nay.

Theo đó, thành phố sẽ tổ chức nhiều chương trình kết nối để hỗ trợ DN như: “Tuần lễ trưng bày sản phẩm Việt tại các hệ thống siêu thị”,“Kết nối nhà cung cấp với hệ thống siêu thị”… Từ đó giúp DN hàng Việt xem xét, đánh giá lại quy trình sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng cũng như bổ sung các giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm, định vị lại sức hút của sản phẩm đối với khách hàng.

Chia sẻ tại Hội nghị kết nối đưa hàng vào hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Satra năm 2021 tổ chức ngày 26/1, bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh - Trưởng phòng kinh doanh Trung tâm phân phối Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) - cho biết: Nhu cầu tìm nhà cung ứng hàng hóa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm của hệ thống phân phối Satra năm nay khá đa dạng, phong phú từ đồ gia dụng, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm...

Tuy nhiên theo bà Thanh, để có thể đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối DN sản xuất cần phải trải qua quy trình gồm nhiều bước như: Cung cấp hồ sơ thông tin DN, tiêu chuẩn hàng hóa, xác nhận khả năng hợp tác kinh doanh, thỏa thuận hợp đồng, đưa hàng bày bán thử nghiệm. “Sau 2-3 tháng, bên thu mua sẽ đánh giá lại mức độ phù hợp với thị hiếu và khả năng hợp tác phân phối sản phẩm lâu dài. Hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng của hàng hóa là điều kiện quan trọng nhất quyết định khả năng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối thành công” - bà Thanh nhấn mạnh.

Tương tự, tại các tỉnh thành vùng đồng bằng sông Cửu Long như Long An, Cần Thơ, An Giang… cũng đã có những kế hoạch cụ thể cho hàng Việt tiếp cận hệ thống kênh phân phối trong năm 2021. Điển hình như An Giang. Theo kế hoạch trong năm 2021 Sở Công Thương tỉnh này sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối, hỗ trợ DN mở rộng tiêu thụ hàng Việt vào các kênh phân phối của Công ty CP Bách hóa xanh; Công ty CP DV TM tổng hợp Vincommerce… Theo Sở Công Thương An Giang, đây là những kênh phân phối tiện lợi đang phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh và có nhu cầu phân phối các mặt hàng thiết yếu, nông sản an toàn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân…

Trước đó, trong năm 2020, Sở Công Thương An Giang đã phối hợp với các các siêu thị như Co.opmart, Big C, MM Mega Market, Lotte mart, Aeon Citimart… để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh An Giang do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo đánh giá của các DN tham gia kết nối, qua những hoạt động kết nối này, hàng hóa của DN đã được trưng bày rộng rãi ở các kênh phân phối và có đầu ra ổn định, giá cả đảm bảo.

Tại TP. Cần Thơ, đến nay mạng lưới phân phối hàng hóa phát triển với 11 siêu thị, 6 trung tâm thương mại, 137 cửa hàng tiện ích và 107 chợ phân bố tại các quận, huyện góp phần phân phối lượng lớn hàng hóa cho DN. Cũng thông qua các nhà phân phối như: Co.opmart, Big C, Lotte Mart, VinMart, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, Nguyễn Kim, Ðiện máy Chợ Lớn.... người dân dễ dàng tiếp cận các sản phẩm hàng Việt cũng như các thương hiệu Việt có nhiều cơ hội hơn để quảng bá nhanh nhất sản phẩm của mình đến người tiêu dùng.

Bà Trần Thị Mỹ Dung - đại diện Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Mỹ Lệ chia sẻ, khi sản phẩm được phân phối trong hệ thống siêu thị thì khả năng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng cao hơn, uy tín và thương hiệu của DN, sản phẩm sẽ ngày càng được củng cố. Bên cạnh đó, thông qua mức độ tiêu thụ hệ thống phân phối, DN cũng có thể định vị lại sức hút của sản phẩm đối với khách hàng để xây dựng kế hoạch phát triển tối ưu nhất.

Tính đến nay, trong hệ thống siêu thị của một số DN trong nước, hàng hoá sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90%. Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ siêu thị nước ngoài chiếm từ 60- 96%. Đặc biệt từ đầu năm 2020, khi đại dịch Covid- 19 lan rộng trên toàn cầu, nhiều DN bị đứt gãy thị trường xuất khẩu, nguồn nguyên liệu, các đơn hàng bị ngừng trệ thì với quy mô gần 100 triệu người, thị trường nội địa là không gian đủ rộng cho DN khai thác, vượt qua khó khăn và thách thức.

Nguồn: congthuong.vn


Tin khác

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Tại hội chợ, tỉnh Hải Dương có 2 gian hàng với hơn 20 sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm tiêu biểu.

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 27-02-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp 07-09-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 tại nông thôn.

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương 25-01-2024 / * Tin tức - Sự kiện

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan.

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu 22-11-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày 17/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.