Bộ Công Thương: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến hàng Việt

Xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm kết nối cung - cầu tiêu thụ hàng Việt là một trong những hoạt động được Bộ Công Thương chú trọng triển khai trong thời gian qua và mang lại hiệu quả rõ nét. Nhiều sản phẩm tìm được thị trường, tránh được tình trạng được mùa mất giá.

 
Tiêu thụ vải thiều là một trong những điển hình thành công nhất của công tác XTTM nông sản những năm gần đây. Thời điểm trước năm 2013, hình ảnh những xe vải đỏ ối chạy dọc đường quốc lộ tìm nơi tiêu thụ với giá rớt thảm hại đã ám ảnh người dân Bắc Giang nói riêng và người dân các vùng trồng vải nói chung. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, trước mỗi vụ vải, nhờ công tác XTTM được tổ chức sớm và liên tục cho đến khi thu hoạch, tình trạng này đã không còn. Riêng trong năm 2017, công tác XTTM đã góp phần quan trọng vào việc tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang, giúp tiêu thụ 91.000 tấn vải thiều. Giá vải thiều trung bình đạt cao nhất từ trước đến nay với 38.000 đồng/kg bán trong nước và 58.000 đồng/kg xuất khẩu.
Cùng với vải thiều, Bộ Công Thương đã XTTM mại thành công cho hàng ngàn sản phẩm khác. Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong năm 2017, Bộ đã tổ chức 1.280 chương trình XTTM với tổng kinh phí hơn 170 tỷ đồng, trong đó chương trình XTTM quốc gia hỗ trợ 29,55 tỷ đồng. Riêng phía Bắc, các Trung tâm XTTM địa phương đã thực hiện 315 hoạt động XTTM, chiếm 25% hoạt động XTTM của cả nước, và hỗ trợ 5.167 lượt doanh nghiệp (DN) địa phương tham gia.
Song song với việc góp phần tiêu thụ hiệu quả, công tác XTTM còn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản. Ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm XTTM Nông nghiệp - cho biết, nhờ tích cực thực hiện các giải pháp kết nối cung- cầu, người sản xuất và DN, người tiêu thụ gặp được nhau, hiểu rõ nhu cầu tiêu thụ, hướng đến sản xuất theo nhu cầu chứ không sản xuất tự phát. Từ việc coi trọng sản xuất lúa gạo là hàng đầu, nay nhiều người đã chuyển sang ưu tiên phát triển những ngành hàng có giá trị cao như thủy sản, rau quả, đồ gỗ... Vấn đề an toàn thực phẩm có sự chuyển biến căn bản, rõ nét, được đánh giá cao.
Tính đến hết năm 2016, toàn quốc đã xây dựng thành công 744 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông- lâm và thủy sản an toàn. Phát huy hiệu quả các hoạt động XTTM, kết nối cung - cầu hàng hóa Việt, trong năm 2018, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai 71 dự án, nhiệm vụ để thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn đến năm 2020. Trong đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động XTTM nội địa, nhất là trong các dịp lễ, Tết và dịp cuối năm; triển khai các chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa và bình ổn thị trường để tạo nguồn hàng dồi dào và giá cả ổn định cho người tiêu dùng… Xem xét và triển khai các chương trình lớn và có sức lan tỏa nhiều hơn thay vì những chương trình nhỏ, trùng lặp, kinh phí ít, từ đó nâng cao hiệu quả của hoạt động này.
 
Song song với việc XTTM hàng hóa Việt, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn; hội chợ hàng Việt… để cung cấp đầy đủ hàng hóa, tăng sức mua cho khu vực này, góp phần tăng trưởng thương mại nội địa.

Nguồn bài: baocongthuong.com.vn


Tin khác

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Tại hội chợ, tỉnh Hải Dương có 2 gian hàng với hơn 20 sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm tiêu biểu.

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 27-02-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp 07-09-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 tại nông thôn.

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương 25-01-2024 / * Tin tức - Sự kiện

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan.

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu 22-11-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày 17/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.