Tưng bừng Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương

Sáng 10/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương tới dự và tham gia nhiều sự kiện trong ngày hội lớn của quê hương đặc sản vải thiều Thanh Hà.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chúng ta phải luôn ghi nhớ công ơn của thế hệ cha ông đã trồng những cây vải thiều đầu tiên trên vùng đất Thanh Hà”.

Những năm qua, cây vải luôn có một vị trí quan trọng trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương, trở thành một cây ăn quả đặc sản nổi tiếng cả nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thanh Hà và nhiều địa phương trong cả nước. Từ Thanh Hà, cây vải được chiết cành và nhân giống ra nhiều tỉnh, thành phố khác như Chí Linh (Hải Dương), Lục Ngạn (Bắc Giang), Uông Bí (Quảng Ninh), Hải Phòng, thậm chí nhiều gia đình đi kinh tế mới đã đưa cây vài thiều vào tận Gia Lai và Đăk Lăk. Cây vải đã góp phần tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân nông thôn, giúp nhiều vùng quê thoát nghèo, cải thiện môi trường sống và hình thành các vùng du lịch sinh thái.
Hiện nay vải thiều được nhân giống và trồng ở nhiều nơi nhưng không ở đâu cho chất lượng quả vải thơm ngon, vị ngọt thanh mát như vải thiều Thanh Hà, bởi ở đây có đồng đất phù sa trù phú, thích hợp với nhiều loại cây ăn quả. Đó là lý do vì sao quả vải thiều đứng đầu trong Top 10 loại trái cây ngon nhất thế giới và được người tiêu dùng đặc biệt ưa thích. Cũng chính vì lẽ đó, cây vải thiều tổ tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương dù đã gần 200 năm nhưng vẫn xanh tốt và đều đặn ra hoa thơm trái ngọt.
Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo quy trình VietGap và GlobalGap, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Úc, EU và các thị trường khó tính nhất trên thế giới. Để tạo ra các sản phẩm sạch, người nông dân đã chú trọng ứng dụng tiến bộ công nghệ trong trồng trọt và chăm sóc, nâng cao chất lượng giống vải, tuân thủ các tiêu chuẩn sạch, tạo ra đặc sản vải thiều tinh túy nhất cả nước. Từ năm 2007 vải thiều Thanh Hà đã được cấp Chứng nhận chỉ dẫn địa lý, hàng năm đều đạt được những giải thưởng cao quý nhất do các tổ chức và người tiêu dùng bình chọn và là tinh hoa đặc sản 3 miền. Năm 2018 vải thiều được dán tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ QR phục vụ xuất xuất khẩu. 
Trong không khí tư bừng của Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái vui mừng bày tỏ: Năm 2018, lần đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức lễ hội vải thiều Thanh Hà với nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mời gọi và chào đón các doanh nghiệp, siêu thị, chợ đầu mối, các thương nhân trong nước và quốc tế đến với Hải Dương để tìm hiểu sản phẩm, kết nối giao thương, tiêu thụ nông sản của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm vải thiều Thanh Hà. Tỉnh Hải Dương tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, doanh nhân, các siêu thị, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, các thương nhân trong nước và quốc tế đến đầu tư, giao thương và tiêu thụ sản phẩm. Thanh Hà không chỉ có nhiều sản vật nổi tiếng mà còn có thế mạnh về du lịch sinh thái nghỉ dưỡng miệt vườn và mặt nước sông Hương, đến năm 2020 khu duc lịch sinh thái sẽ thu hút nửa triệu du khách mỗi năm.
Phát biểu tại Lễ hội, Phó Thủ Tướng Vũ nhắc  mọi người cùng biết ơn thế hệ đi trước đã có công trồng cây vải thiều đầu tiên ở Việt Nam để đếm hôm nay nhân dân trên khắp mọi miền đất nước được thưởng thức hương vị đặc sản vải thiều. Cũng từ đó quả vải được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu trái cây lớn trong khu vực. 4 năm gần đây, Hải Dương bắt đầu đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều cho bà con nông dân bằng việc tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại thành phố Hồ Chí Minh và các thị trường phía Nam. Từ đó đến nay thương hiệu và giá trị quả vải thiều Thanh Hà - Hải Dương đã được nhiều nơi biết đến, không chỉ trong nước mà cả thị trường quốc tế, tuy nhiên cũng phải thường xuyên đổi mới công tác tiêp thị để sản vật vải thiều và Lễ hội lan tỏa tốt hơn, đem lại giá trị cao hơn cho người dân. 
Chia sẻ niềm vui khi vải thiều Thanh Hà - Hải Dương đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia, kể cả những thị trường khó tính nhất, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tới việc gìn giữ phát triển giống vải ngon, triển khai đồng bộ và rộng rãi kỹ thuật trồng trọt và chăm sóc tiên tiến để tạo ra quả vải có chất lượng tốt nhất với người tiêu dùng; đồng thời cần áp dụng các kỹ thuật bảo quản, chế biến hiện đại để giữ quả vải tươi lâu hơn đáp ứng những rào cản thương mại khắt khe của thị trường nước ngoài, làm gia tăng giá trị sản phẩm khi xuất khẩu.
Tuy nhiên để sản xuất nông nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao phải gắn với phát triển du lịch, dịch vụ và Thanh Hà là địa phương có nhiều sản vật nổi tiếng, mùa nào thức ấy, những vườn cây trái trĩu quả và điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, từ đó thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia để xây dựng vùng du lịch sinh thái miệt vườn ngay tại đồng bằng Bắc Bộ. “Đây cũng là nội dung mà Đảng, Nhà nước quan tâm với rất nhiều giải pháp nhằm phát huy lợi thế về văn hóa ở Việt Nam từ đó phát triển các sản phẩm thu hút khách du lịch”, Phó Thủ tướng cho biết.
Phát biểu tại lễ hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh sự quan tâm của Chính Phủ, Bộ (NN-PTNT), Bộ Công Thương trong hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại tỉnh Bắc Giang và Hải Dương. Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương lần đầu tiên được tổ chức cũng là ngày hội của người dân trồng vải và du khách trong nước và quốc tế có dịp đến với Thanh Hà, đồng thời tôn vinh nông dân trồng vải thiều, các doanh nghiệp, doanh nhân tham gia sản xuất, kinh doanh vải.
Lãnh đạo Bộ NN-PTNT mong muốn huyện Thanh Hà và tỉnh Hải Dương tiếp tục tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng chặt chẽ chuỗi phát triển vùng nguyên liệu - chế biến - tổ chức thị trường theo hướng lựa chọn những đơn vị uy tín, có khả năng. “Khi xây dựng chuỗi, phải ứng dụng khoa học công nghệ, tổ chức sản xuất tốt ngay từ vùng nguyên liệu, đảm bảo đưa ra thị trường sản phẩm sạch nhất, tốt nhất và chú ý tổ chức thị trường. Đây chính là yêu cầu của tái cơ cấu nông nghiệp hiện nay”, Bộ trưởng lưu ý.
 
Nguồn Bài: Vương Hồng Hưng
 


Tin khác

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Tại hội chợ, tỉnh Hải Dương có 2 gian hàng với hơn 20 sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm tiêu biểu.

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 27-02-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp 07-09-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 tại nông thôn.

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương 25-01-2024 / * Tin tức - Sự kiện

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan.

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu 22-11-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày 17/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.