Tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải Dương

Sở Công Thương Hải Dương cùng các Sở, ban, ngành, địa phương đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc biệt là các nông sản có thế mạnh của tỉnh...

Sở Công Thương tích cực phối hợp tiêu thụ nông sản trong những năm qua

Trong các năm qua, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Hải Dương, Sở Công Thương thường xuyên chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm sản xuất trên địa bàn của tỉnh. Trong đó, chú trọng tham mưu tổ chức các lễ hội, hội chợ xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối giao thương để thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu; hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xây dựng hạ tầng xuất khẩu, xây dựng, thiết kế bao bì, dán tem QR nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường thế giới; triển khai đề tài khoa học Xây dựng mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản an toàn tại 12 cửa hàng trên địa bàn thành phố Hải Dương; duy trì mối liên hệ thường xuyên với các tổng công ty, công ty chế biến, xuất khẩu nông sản, các siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước để huy động mọi nguồn lực, thúc đẩy tiêu thụ nông sản của tỉnh; ký thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) để đưa nông sản có thế mạnh của tỉnh vào Hệ thống siêu thị, cửa hàng của Hapro tại Hà Nội cũng như thâm nhập vào các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Trong năm 2019, trước thực tế tiêu thụ cà rốt trên địa bàn, Sở đã ban hành văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp lớn, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối trên toàn quốc phối hợp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, trong đó: (1) Đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại quan tâm hỗ trợ, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, xúc tiến tiêu thụ cà rốt và nông sản của tỉnh Hải Dương; chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối quan tâm giới thiệu, kết nối, thúc đẩy tiêu thụ cà rốt cho nông dân tỉnh Hải Dương. (2) Đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, giới thiệu thông tin về các đầu mối tiêu thụ cà rốt của tỉnh Hải Dương đến các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản để các đơn vị chủ động kết nối, tiêu thụ cà rốt niên vụ 2018-2019 hoặc triển khai hợp tác đầu tư, chế biến tiêu thụ nông sản trong những năm tiếp theo. (3) Đề nghị các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối trên toàn quốc chủ động liên hệ với các đầu mối tiêu thụ cà rốt của tỉnh Hải Dương để mua bán, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm cà rốt cho nông dân tỉnh Hải Dương; đảm bảo liên kết thu mua, chế biến theo tiêu chuẩn của đơn vị, không ép giá người nông dân và thúc đẩy liên kết bền vững, lâu dài, hai bên cùng có lợi.

Cùng với sự nỗ lực trong tiêu thụ sản phẩm của cấp ủy, đảng, chính quyền địa phương và các ngành liên quan, kết quả tính đến trung tuần tháng 3/2019, hầu hết diện tích cà rốt chưa thu hoạch trên địa bàn tỉnh đã được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thống nhất với các hộ dân để tổ chức thu hoạch và tiêu thụ. Trong đó Tập đoàn Central Group Việt Nam (sở hữu hệ thống Big C) duy trì thu mua cà rốt tại huyện Cẩm Giàng số lượng 25 tấn/tuần để phân phối trong hệ thống siêu thị tại miền Trung và miền Nam. Công ty cổ phần nông sản Hưng Việt mỗi ngày thu mua từ 100-200 tấn để phân loại, xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và tổ chức các kênh phân phối, tiêu thụ tại thị trường nội địa. Công ty cổ phần chế biến nông sản Tân Hương bình quân mỗi ngày thu mua 100-150 tấn, phân loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và chế biến thái lát, sấy khô cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến trong nước. Công ty cổ phần thực phẩm Tinh Túy (TP HCM), Công ty cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu Liên Hưng Phát (TP Hà Nội) đã liên hệ với các đầu mối do Sở Công Thương giới thiệu để thu mua hàng xuất khẩu sang Trung Đông.

Để việc phát triển thị trường, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh bền vững hơn nữa, trong các năm tiếp theo các ngành liên quan cần xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ với nông dân thông qua ký kết và thực hiện các hợp đồng bao tiêu sản phẩm, cung cấp giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật, áp dụng quy trình sản xuất đảm bảo an toàn, truy xuất rõ nguồn gốc và thống nhất mức giá tối thiểu (giá sàn) khi thu hoạch rộ. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người nông dân, tránh hiện tượng “tham bát, bỏ mâm” - phá vỡ hợp đồng với doanh nghiệp để bán sản phẩm ra ngoài thị trường khi giá tăng. Định hướng hình thành và phát triển các vùng sản xuất lớn thuận tiện cho việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ kỹ thuật, tạo ra các sản phẩm nông sản đảm bảo về chất lượng và an toàn thực phẩm, đồng đều về kích cỡ, đáp ứng yêu cầu số lượng, sẵn sàng thỏa mãn các đơn hàng lớn của đối tác nước ngoài. Tích cực triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư cơ sở chế biến, kho lạnh bảo quản hàng nông sản nhằm hình thành các cơ sở chế biến, bảo quản nông sản gắn với vùng nguyên liệu, qua đó chủ động điều tiết được nguồn cung hàng hóa ra thị trường tại từng thời điểm nhất định./.

Nguồn Bài: Nguyễn Văn Quang

 


Tin khác

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Tại hội chợ, tỉnh Hải Dương có 2 gian hàng với hơn 20 sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm tiêu biểu.

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 27-02-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp 07-09-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 tại nông thôn.

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương 25-01-2024 / * Tin tức - Sự kiện

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan.

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu 22-11-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày 17/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.