Thiết lập kênh tiêu thụ bền vững

Không chỉ hỗ trợ tìm đầu ra cho nông sản vùng dịch, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương đang cùng các sàn thương mại điện tử (TMĐT) thiết lập kênh tiêu thụ sản phẩm bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã.

Khởi đầu thuận lợi

Chỉ sau một ngày Gian hàng xúc tiến sản phẩm nông sản Hải Dương và các tỉnh thiệt hại do Covid-19 mở trên Sàn TMĐT Sendo, hơn 6 tấn sản phẩm đã được tiêu thụ. Theo ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Văn phòng đại diện của Sendo tại Hà Nội, lượng tiêu thụ này tốt hơn mong đợi. Với sự ưu việt trong công nghệ vận chuyển, Sendo đã đưa nông sản thẳng từ nông trại đến tay người tiêu dùng, khắc phục điểm yếu thời gian bảo quản ngắn của nông sản.

Không chỉ nông sản, Sendo còn hướng tới tiêu thụ sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Thông thường các mặt hàng này được tiêu thụ theo phương thức truyền thống, qua nhà phân phối cấp 1, 2 vào siêu thị và cửa hàng bán lẻ, khi đến tay người tiêu dùng giá thành bị đẩy lên rất cao. Việc đi qua các sàn TMĐT như Sendo sẽ tối ưu được chi phí cho người tiêu dùng. “Đây là mục tiêu hướng tới của Sendo sau chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ nông sản của bà con vùng dịch kết thúc” - ông Trần Tuấn Anh thông tin.

Gian hàng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn Sendo thuộc Chương trình XTTM cấp quốc gia, được Cục XTTM phối hợp với Sendo thực hiện với mục tiêu kết nối tiêu thụ nông sản cho bà con tỉnh Hải Dương và một số địa phương vùng dịch khác. Tại buổi lễ khởi động gian hàng, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục XTTM - cho hay: Các điểm cung ứng sản phẩm đều được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, dán tem truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy trình khử khuẩn, thực hiện quy định 5K do Bộ Y tế ban hành. Sản phẩm cung ứng ra thị trường đạt các tiêu chí về chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và minh bạch thông tin.

Nông sản Hải Dương được bán trên sàn TMĐT Sendo

Mục tiêu dài hạn

Gian hàng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm trên Sendo không chỉ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thời điểm dịch bệnh mà còn là phương thức hỗ trợ tiêu thụ bền vững cho các doanh nghiệp và hợp tác xã. Ngoài Sendo, Cục XTTM đã làm việc với một số sàn TMĐT trong nước như Lazada, Tiki để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã và người nông dân; đồng thời, đã làm việc với một số sàn TMĐT quốc tế Alibaba.com và Amazon.com để xúc tiến xuất khẩu.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin XTTM (Cục XTTM), ban đầu, Cục XTTM đứng ra thành lập gian hàng quốc gia là gian hàng chung cho các sản phẩm. Sau khi sản phẩm tiêu thụ tốt hoặc người tiêu dùng ghi nhận tích cực, doanh nghiệp, hợp tác xã cam kết tham gia chương trình sẽ được Cục XTTM hỗ trợ về kỹ thuật. Cụ thể, đội ngũ chuyên gia của Cục và các đơn vị phối hợp tổ chức huấn luyện đào tạo nâng cao nhận thức, tư vấn, chỉ tay đặt việc cho từng doanh nghiệp, hợp tác xã.

Việc huấn luyện hoặc thuyết phục đối tác tham gia vào các sàn TMĐT khá khó khăn, cần cách tiếp cận đúng đắn, bởi với doanh nghiệp nhỏ và các hợp tác xã, sàn TMĐT rất cần sự đồng hành sát sao của tất cả các đơn vị tham gia. “Khi sản phẩm được tiêu thụ, bà con nhận biết được hiệu quả của kênh phân phối này, từ đó chủ động tham gia, hoạt động tư vấn sẽ thuận lợi hơn” - bà Thúy chia sẻ.

Sau Hải Dương, Cục XTTM chọn một số tỉnh có sản phẩm tiềm năng được lựa chọn theo tiêu chí: Được kiểm định chất lượng, minh bạch thông tin, rõ nguồn gốc, xuất xứ để hỗ trợ đưa lên các sàn TMĐT tiêu thụ.

 


Tin khác

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Tại hội chợ, tỉnh Hải Dương có 2 gian hàng với hơn 20 sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm tiêu biểu.

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 27-02-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp 07-09-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 tại nông thôn.

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương 25-01-2024 / * Tin tức - Sự kiện

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan.

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu 22-11-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày 17/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.