Tăng cường kết nối Cung/Cầu hàng hóa giữa Hải Dương và Hà Nội

Ngày 03/11/2017, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao thương kết nối Cung- Cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển - Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương giới thiệu nông sản của tỉnh
 
Hội nghị có sự sự tham gia của 50 tỉnh, thành phố và gần 400 doanh nghiệp trong cả nước. Đoàn tỉnh Hải Dương có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Bích, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các Sở, Ngành hữu quan của tỉnh Hải Dương đã tới dự.
Là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của cả nước; với dân số gần 08 triệu người, cùng 03 triệu lao động, học sinh, sinh viên ngoại tỉnh thường xuyên cư trú, làm việc. Thành phố Hà Nội có vị trí và vai trò rất quan trọng trong việc tiêu thụ hàng hóa nói chung và nông sản nói riêng của tỉnh Hải Dương. Mặt khác, Hà Nội còn có trên 200.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, trong đó có trên 2.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, cung cấp dịch vụ vật tư đầu vào và làm trung gian phân phối, tiêu thụ sản phẩm đầu ra cũng như tổ chức liên kết giữa sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả cao cho người sản xuất, người tiêu dùng; nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm là rất lớn. Tuy nhiên, theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện nay, ngoài thịt lợn, thịt gà Hà Nội cơ bản đáp ứng được cho thị trường. Còn lại các mặt hàng khác như: Gạo đáp ứng khoảng 35% nhu cầu, thịt bò khoảng 15%, thủy hải sản 5%, trứng gia cầm 66%, thực phẩm chế biến 25% và rau củ, quả chỉ có thể đáp ứng 65%...
Thời gian qua, đã có nhiều chương trình kết nối cung - cầu, tiêu thụ hàng hoá, đặc biệt là nông sản giữa Hải Dương và Hà Nội. Thành phố Hà Nội đã giúp Hải Dương quảng bá, giới thiệu nhiều sản phẩm như: Vải thiều, gà, ổi, bánh đậu xanh… Các doanh nghiệp Hà Nội cũng đã tích cực kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp của Hải Dương tiêu thụ nông sản. Tiêu biểu như: Hệ thống siêu thị của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã giúp Hải Dương tiêu thụ khoảng 2.000  tấn vải thiều; hệ thống siêu thị của công ty Cổ phần Nhất Nam (Fivimart) tiêu thụ khoảng 50 tấn, BigC tiêu thụ khoảng 200 tấn... Ngoài ra, hệ thống các siêu thị cũng tích cực tiêu thụ cho Hải Dương các sản phẩm, hàng hoá khác như: Cà rốt, khoai tây, cà chua, dưa hấu, ổi, vải, na, chuối, bưởi…
Phát biểu tại Hội nghị ông Nguyễn Anh Cương - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương đánh giá cao sự liên kết, hợp tác thúc đẩy kết nối tiêu thụ hàng hoá giữa Hải Dương và Hà Nội, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản. Ông Cương cho rằng, thời gian qua thành phố Hà Nội và tỉnh Hải Dương đã có sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, và đạt được những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực như: Giao thông vận tải, đầu tư xây dựng, thương mại-dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp... góp phần tích cực phát triển kinh tế-xã hội của hai địa phương. Mặc dù vậy vẫn còn nhiều sản phẩm, hàng hoá của Hải Dương chưa hoặc đã có mặt tại thị trường Hà Nội nhưng khối lượng còn hạn chế. Trong khi tiềm năng tiêu thụ hàng hoá nói chung, nông sản nói riêng của Hà Nội rất lớn.
Trao đổi với các doanh nghiệp bên lề Hội nghị, ông Phạm Thanh Hải - Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Hải Dương là địa phương có tiềm năng về phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và làng nghề, với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, chất lượng và sản lượng cao, có thể đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Hàng năm Hải Dương sản xuất khoảng 750.000 tấn lúa gạo, hơn 900.000 tấn rau, củ, quả các loại; khoảng 200.000 tấn vải, ổi, na... Ngoài ra, Hải Dương còn có đàn gia súc, gia cầm được nuôi tập trung, quy mô lớn, sản lượng thịt hơi các loại đạt khoảng 120.000 tấn và trên 65.000 tấn thủy sản các loại. Nông sản của tỉnh được sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, áp dụng quy trình Viet Gap tạo ra sản phẩm có chất lượng và an toàn.
Đánh giá về sự liên kết, hợp tác giữa Hải Dương và Hà Nội, ông Hải cho rằng. Các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm giữa 02 địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, trao đổi, ký kết các hợp đồng kinh tế. Nhiều doanh nghiệp, siêu thị đã đến Hải Dương tìm hiểu, ký kết hợp tác sản xuất và tiêu thụ nông sản, thực phẩm, đặc biệt là nông sản sản xuất theo tiêu chuẩn Viet Gap của Hải Dương; chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm từng bước được hình thành; chất lượng sản phẩm được nâng cao. Sự gắn kết giữa người sản xuất với người tiêu dùng được tăng cường; giá trị hàng hóa được nâng cao; lợi ích của người nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng được đảm bảo. Hàng hóa của các làng nghề ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng được nâng cao, đóng góp đáng kể vào tăng thu ngân sách, tăng kim ngạch xuất khẩu; thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu KT-XH nông thôn; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội và thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay. Sự phối hợp, gắn kết giữa các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương và thành phố Hà Nội được tăng cường...
Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng, vẫn còn những hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả liên kết, hợp tác thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa giữa 02 địa phương như: Hải Dương vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp đầu mối thu mua hàng hóa. Các cơ sở, các hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản, thực phẩm trên địa bàn tỉnh quy mô còn nhỏ. Việc áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm còn chưa nhiều. Sản xuất nông nghiệp, nhất là lĩnh vực trồng trọt mang tính thời vụ cao; công nghệ bảo quản, chế biến chưa phát triển nên nguồn cung hàng hóa thường biến động, phụ thuộc nhiều vào thời điểm thu hoạch. Việc liên kết trong chuỗi giá trị còn ít; sản phẩm chủ yếu tiêu thụ thông qua mua bán trao tay với tư thương, chưa tạo được thị trường đầu ra ổn định. Chất lượng và sức cạnh tranh sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chưa cao, thị trường tiêu thụ còn hẹp, vẫn chỉ tập trung ở một vài nghề thủ công truyền thống, chưa tạo thêm, du nhập ngành nghề mới; nhất là ngành nghề sản xuất sản phẩm hỗ trợ cho doanh nghiệp lớn, liên kết theo chuỗi giá trị. Đặc biệt là sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước của 02 địa phương chưa chặt chẽ nên các hoạt động triển khai còn thiếu tính kế hoạch, và mang tính vụ việc. Công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm còn chưa kịp thời.v.v…
Giới thiệu hàng hoá, nông sản tiêu biểu của Hải Dương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định. Tỉnh Hải Dương luôn nhiệt liệt chào đón các tổ chức, doanh nghiệp, các hiệp hội siêu thị, các trung tâm thương mại, các chợ đầu mối trong cả nước đến với Hải Dương tìm hiểu, liên kết, hợp tác tiêu thụ nông sản ổn định, lâu dài. Tỉnh Hải Dương sẽ tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách; về an ninh, trật tự; về giao thông, bến bãi.v.v... để các tổ chức, doanh nghiệp đến thu mua, tiêu thụ nông sản nhanh chóng, thuận lợi nhất. Riêng với thành phố Hà Nội, tỉnh Hải Dương cũng đã xác định đây là thị trường lớn, tiềm năng nên tỉnh đặc biệt coi trọng với mong muốn có được thị trường tiêu thụ nông sản, hàng hoá của tỉnh một cách ổn định, bền vững. 
 

Hải Dương có 35 doanh nghiệp tham gia hội nghị, với gần 100 sản phẩm, chủ yếu thuộc lĩnh vực nông sản, thực phẩm. Trong đó hầu hết là những sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh như: Vải thiểu Thanh Hà, ổi Thanh Hà, bưởi, bí ngô, bí xanh, các loại rau ăn lá, các loại thực phẩm chế biến….

Tại hội nghị, Công ty Cổ phẩn Kim Chính đã ký biên bản ghi nhớ về liên kết, hợp tác cung cấp các sản phẩm nông sản sạch của Hải Dương ra thị trường Hà Nội.

 

Nguồn bài: Nguyễn Lương Ngọc


Tin khác

Mời doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024)

Mời doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) 11-03-2024 / * Xúc tiến thương mại

Sở Công Thương tỉnh Hải Dương thông báo và mời các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tham gia Triển lãm nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở trong nước và xuất khẩu.

Khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2023

Khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Xúc tiến thương mại

Sáng nay (5/4), Hội chợ Vietnam Expo 2023 đã khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công Thương.

 

 

 

Hải Dương tham gia 05 gian hàng tại Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2023”

Hải Dương tham gia 05 gian hàng tại Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2023” 23-11-2023 / * Xúc tiến thương mại

Tối ngày 22/11/2023, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal thành phố Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023.

Hải Dương tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung 2023 tại Lào Cai

Hải Dương tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung 2023 tại Lào Cai 11-11-2023 / * Xúc tiến thương mại

Tối ngày 10/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 năm 2023.

Thông báo: Thay đổi thời gian tổ chức Đoàn khảo sát, giao dịch thương mại và đầu tư tại Australia 2024

Thông báo: Thay đổi thời gian tổ chức Đoàn khảo sát, giao dịch thương mại và đầu tư tại Australia 2024 12-03-2024 / * Xúc tiến thương mại

Theo đó, thời gian thực hiện Đoàn thay đổi sang lịch mới từ ngày 04 – 12/5/2024 (bao gồm cả thời gian đi và về).