Mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều Thanh Hà

Vải thiều Thanh Hà- Hải Dương được thị trường nước ngoài ưa chuộng, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhập khẩu trái cây chủ động đặt hàng ngay từ đầu vụ để phân phối tại các siêu thị nước ngoài.

Lãnh đạo 2 doanh nghiệp xuất khẩu trái cây kiểm tra quả vải sớm
Vải thiều Thanh Hà - Hải Dương đã hoàn toàn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước và quốc tế, có một vị trí quan trọng trong các siêu thị nổi tiếng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Để có được vị thế này, vải thiều Thanh Hà - Hải Dương đã vượt qua một chặng đường dài mới đến được bàn ăn của những gia đình nước ngoài, chinh phục trái tim hàng tỷ thực khách bằng chính hương vị tuyệt vời khiến không chỉ những người thưởng thức mới cảm nhận được. Vị ngọt thanh mát ngay lần đầu nếm thử đã tác động tới từng giác quan của mỗi khách hàng trong và ngoài nước.
Cũng từ đó, mỗi mùa vải chín, tâm trí và trái tim khách hàng khắp mọi miền lại nhớ đến vải thiều Thanh Hà - Hải Dương. Thương hiệu vải thiều Thanh Hà - Hải Dương đã khẳng định được vị thế của mình không chỉ ở thị trường trong nước và tại nhiều quốc gia trên thế giới. Mùa vải mới đang đến rất gần, hứa hẹn một mùa vàng bội thu cho người trồng vải cũng như các đơn vị, doanh nghiệp tham gia thu mua, kinh doanh và chế biến vải thiều xuất khẩu.
Thị trường tiêu thụ vải tại nhiều quốc gia bắt đầu nóng dần bởi ngay từ khi cây vải đậu quả, Công ty TNHH Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thanh Hà đã nhận được đơn đặt hàng từ các nhà nhập khẩu Vương quốc Anh với số lượng ban đầu khoảng 30 tấn và nhiều đơn đặt hàng sang thị trường Pháp, Úc, Hàn Quốc và Trung Quốc. Công ty TNHH Hưng Việt nhận các đơn hàng lớn hàng nghìn tấn vải thiều tươi sang thị trường Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp khác cũng có những đơn hàng xuất khẩu ra ngước ngoài với số lượng rất lớn… Những tín hiệu vui trong xuất khẩu vải quả tiếp tục nhân rộng khi có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây chủ động tìm đến vùng vải thiều Thanh Hà để kết nối giao thương, đặt hàng thu mua chế biến vải xuất khẩu sang châu Âu, châu Úc và châu Mỹ. Đó là chưa kể đến các doanh nghiệp đầu mối và các siêu thị lớn ở trong nước bán hàng theo chuỗi tại thị trường nội địa. 
Với mong muốn tiếp tục mở rộng đối tác xuất khẩu quả vải thiều Thanh Hà - Hải Dương sang các thị trường đầy tiềm năng như Úc, Canada, EU và Hàn Quốc; ngày 16 tháng 5 vừa qua, Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương đã có buổi tiếp và làm việc với 2 doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây của Việt Nam ra thị trường nước ngoài đến tìm hiểu, kết nối giao thương để thu mua, chế biến và xuất khẩu trái cây đặc sản số 1 Việt Nam này.
Đây là 2 trong số các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây có uy tín, từng tham gia chuyến công tác khảo sát thị trường Australia và Dubai do Ban Quản lý Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” tổ chức. Trong chuyến công tác cùng đoàn tại Úc năm 2017, nhận thấy đây là một thị trường đầy tiềm năng cho quả vải, đồng chí Phạm Thanh Hải - Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương đã chủ động mời các doanh nghiệp về tham quan, tìm hiểu vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu chất lượng cao của Thanh Hà và làm việc với lãnh đạo UBND huyện Thanh Hà để kết nối giao thương với các doanh nghiệp, hiệp hội tại địa phương, mở lối giúp cho việc thu mua, chế biến vải thiều xuất khẩu được thuận lợi.
Làm việc với doanh nghiệp xuất khẩu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà Trịnh Văn Thiện cho biết Thanh Hà hiện có gần 4.000 ha trồng vải, bao gồm 1.000 ha vải sớm và gần 3.000 ha vải thiều chính vụ. Sản lượng vải quả của huyện năm nay ước đạt 35.000 tấn, dự kiến tăng hơn 10.000 tấn so với niên vụ 2017.
Thời điêm này chà vải sớm của huyện bắt đầu cho thu hoạch, giá bán vải sớm đầu vụ khá cao từ 65.000-75.000đ/kg và tiêu thụ rất tốt. Nhiều thương lái săn mua vải sớm để bán lại nhưng cũng không có hàng vì người dân thu hoạch tới đâu bán hết tới đó. Thậm chí các thương lái còn đặt cọc trước với các hộ dân và đến thu mua vải quả tận gốc ngay sau khi thu hái. Mặc dù vải sớm của huyện Thanh Hà đã cho thu hoạch được 1 tuần nhưng giá vải sớm vẫn khá cao, từ 55.000-60.000đ/kg.
Những năm gần đây, thương hiệu vải Thanh Hà đã được khẳng định về uy tín và chất lượng nên hiện nay đã có nhiều công ty lớn đặt hàng, ký kết hợp đồng với Hiệp hội vải thiều Thanh Hà và các cơ sở đầu mối để phân phối trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Trong đó có những khách hàng thường xuyên như siêu thị Co.op-mart, siêu thị BigC, Intimex, Công ty TNHH Rồng Đỏ, Công ty TNHH Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thanh Hà, Công ty TNHH Hưng Việt, Công ty TNHH Phúc Cường…
Sau khi tham quan vùng sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGap và Global Gap tại xã Thanh Bính và Thanh Thủy (chuyên dành cho thị trường Mỹ), Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương đề nghị Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu và Công ty cổ phần Thương mại và XNK Liên Hưng Phát liên hệ chặt chẽ với UNBD huyện Thanh Hà, các phòng chuyên môn của huyện để xác định thời gian thu hoạch, kết nối hợp tác với các đơn vị thu mua đầu mối của huyện được thuận lợi, tránh phải đi lại quá nhiều lần. Ông cũng đề nghị phía UBND huyện hỗ trợ các doanh nghiệp đến thu mua vải quả được nhanh chóng và thuận lợi nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí phát sinh của doanh nghiệp. Đặc biệt là khâu thu mua và đóng gói sản phẩm đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của các thị trường nước ngoài trước khi xuất khẩu, dán tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh bị xâm phạm thương hiệu bởi các loại vải đến từ nơi khác.
Lần đầu tiên đến tìm hiểu và thăm quan vùng trồng vải thiều Thanh Hà, bà Ngô Tường Vy  - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (đến từ Bến Tre) rất ấn tượng với vùng trồng vải thiều xuất khẩu của huyện và yên tâm về chất lượng quả vải tại đây bởi khâu trồng trọt và chăm sóc chu đáo, đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe của những thị trường khó tính. Mặc dù trước đó, cũng có nhiều đơn hàng tại châu Âu, châu Mỹ và Australia đặt mua vải thiều tươi nhưng phía Công ty thể đáp ứng vì chưa tìm được các đầu mối thu mua tại địa phương và khó khăn trong việc tìm cơ sở chế biến, bảo quản và vận chuyển sau thu hoạch. Vụ vải năm nay Công ty đã chủ động liên hệ và nhờ sự hỗ trợ của Sở Công Thương cũng như UBND huyện Thanh Hà để kết nối giao thương, hợp tác với các cơ sở chế biến đầu mối tại địa phương để giúp cho công tác thu mua, chế biến xuất khẩu được thuận lợi.
Bà Lê Cẩm Tú - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Liên Hưng Phát (đến từ Hà Nội) chia sẻ: Năm trước Công ty cũng xuất khẩu được hơn 100 tấn vải quả tươi theo tiêu chuẩn cấp đông (được thu mua sàng lọc và chế biến từ hơn 200 tấn vải quả) sang thị trường Hàn Quốc. Mặc dù năm 2017 giá vải quả rất cao do mất mùa nhưng Công ty vẫn có lãi vì quả vải được nhiều khách hàng nước ngoài đón nhận. Sau khi khảo sát và kết nối với các đối tác nhập khẩu trái cây tại Australia, năm nay Công ty sẽ mở rộng liên kết, tìm kiếm bạn hàng và xuất khẩu số lượng lớn quả vải sang thị trường giàu tiềm năng này.
Hiện nay, công tác kết nối doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trái cây với huyện Thanh Hà đang được Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương, Sở NN & PTNN, các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND tỉnh Hải Dương đặc biệt quan tâm. Công tác tuyên truyền về Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm 2018, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu vải thiều Thanh Hà đang được nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đẩy mạnh sẽ góp phần giúp giảm áp lực tiêu thụ vải quả ở thị trường trong nước và thúc đẩy xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài giàu vật chất và kinh tế.
Sự tích cực vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, thu mua vải thiều xuất khẩu của các cơ quan chuyên môn góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây đặc sản vùng miền sang các thị trường mới nhiều tiềm năng; góp phần nâng tầm thương hiệu quả vải thiều lên một vị thế mới không chỉ ở trong nước mà còn khẳng định được vị thế trái cây đặc sản số 1 Việt Nam ở thị trường nước ngoài./.
 
 
Nguồn Bài: V.H.Hưng


Tin khác

Mời doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024)

Mời doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) 11-03-2024 / * Xúc tiến thương mại

Sở Công Thương tỉnh Hải Dương thông báo và mời các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tham gia Triển lãm nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở trong nước và xuất khẩu.

Khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2023

Khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Xúc tiến thương mại

Sáng nay (5/4), Hội chợ Vietnam Expo 2023 đã khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công Thương.

 

 

 

Hải Dương tham gia 05 gian hàng tại Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2023”

Hải Dương tham gia 05 gian hàng tại Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2023” 23-11-2023 / * Xúc tiến thương mại

Tối ngày 22/11/2023, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal thành phố Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023.

Hải Dương tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung 2023 tại Lào Cai

Hải Dương tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung 2023 tại Lào Cai 11-11-2023 / * Xúc tiến thương mại

Tối ngày 10/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 năm 2023.

Thông báo: Thay đổi thời gian tổ chức Đoàn khảo sát, giao dịch thương mại và đầu tư tại Australia 2024

Thông báo: Thay đổi thời gian tổ chức Đoàn khảo sát, giao dịch thương mại và đầu tư tại Australia 2024 12-03-2024 / * Xúc tiến thương mại

Theo đó, thời gian thực hiện Đoàn thay đổi sang lịch mới từ ngày 04 – 12/5/2024 (bao gồm cả thời gian đi và về).