Để nông sản Việt vươn xa

Kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, kết nối cung - cầu vẫn đang là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản của Việt Nam. Thúc đẩy thị trường tiêu thụ và liên kết, nông nghiệp Việt sẽ phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa.

Cần tổ chức sản xuất theo chuỗi hiện đại, có cam kết đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của khách hàng

Mới làm tốt ở khâu sản xuất

Có mặt tại 180 vùng lãnh thổ, nhiều mặt hàng nông sản Việt được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Hiện nay Việt Nam đã có 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu (XK) đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng có giá trị trên 2 tỷ USD.

Mặc dù đạt được những kết quả rất đáng tự hào, nhưng phần lớn mặt hàng nông sản của Việt Nam vẫn là xuất thô, chưa có thương hiệu. Nông sản Việt mới làm tốt ở khâu sản xuất, còn lại 2 khâu chế biến và tiêu thụ vẫn còn nhiều hạn chế.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh cho hay, nền nông nghiệp nước ta hiện vẫn chủ yếu có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, "mạnh ai nấy làm" nên hiệu quả kinh tế chưa cao, nhất là khâu tiêu thụ nông sản còn nhiều khó khăn.

Vậy làm thế nào để khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp với vai trò dẫn dắt và nông dân sẵn sàng tham gia chuỗi liên kết, cùng DN phát triển? Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho hay, hiện nay, Chính phủ rất quan tâm tới vấn đề xây dựng chuỗi giá trị nông sản và đã có hàng loạt chương trình, nghị quyết, trong đó phải kể đến một số thông tư hỗ trợ tiêu thụ nông sản như: Nghị định 98 của Chính phủ khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản; Nghị định 146 về tín dụng trong nông nghiệp…

TS. Võ Trí Thành nhận định, dư địa phát triển của nông sản Việt vẫn rất lớn với thị trường nội địa hơn 90 triệu dân và thị trường thế giới 7 tỷ dân. Điều còn lại là phải giải quyết tốt các điểm nghẽn về vốn, logictics, lưu thông; tối ưu hóa chuỗi cung ứng, đồng hành cùng nông dân đưa nông sản ra thị trường một cách hiệu quả.

Cần thúc đẩy tiêu thụ và liên kết

Năm 2018, ngành nông nghiệp hướng đến mục tiêu XK hơn 40 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, ông Trần Ngọc Quân - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) - cho rằng, nông sản Việt phải tiếp cận theo chuỗi giá trị toàn cầu và đáp ứng các tiêu chuẩn của chuỗi thì mới có thể XK bền vững và ổn định.

TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ NN&PTNT) - cho hay, chợ nông sản toàn cầu là vô cùng rộng lớn, cơ hội nhiều nhưng ngày càng phức tạp, đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao. Đặc biệt, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ ngày càng lên cao, có những yêu cầu khó tính đến bất ngờ. Vì vậy, cần phải tổ chức lại sản xuất theo chuỗi hiện đại, có cam kết đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của khách hàng. Nông dân, DN cũng phải tuân thủ cam kết đó theo đúng thông lệ quốc tế.

Phát biểu tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 3 với chủ đề "Khơi nguồn nông sản Việt" được tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhận định, nếu sản xuất tốt, đúng kế hoạch, theo tín hiệu thị trường thì tiêu thụ sẽ tốt. "Thị trường ở đây không phải là chợ trong nước cho hơn 90 triệu người dân Việt Nam mà cho 7 tỷ người trên thế giới. Do đó vấn đề gốc rễ là tổ chức sản xuất theo hướng khai thác lợi thế từng vùng, từng địa phương… gắn chặt với thị trường trong nước và toàn cầu mới khai thác được tiềm năng này" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để tổ chức tốt chợ trong nước và mang ra chợ nước ngoài, theo Phó Thủ tướng, cần có vai trò của nhà nước, các bộ, ngành, chính quyền địa phương, DN, hiệp hội và cả người nông dân. Trong đó, vai trò điều hành của nhà nước rất quan trọng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ:

Chính sách liên kết giữa 5 nhà phải tăng cường thúc đẩy hơn nữa, trong đó vai trò dẫn dắt của hợp tác xã rất quan trọng, là cầu nối liên kết giữa nông dân với DN.

 

Nguồn bài: congthuong.vn


Tin khác

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Tại hội chợ, tỉnh Hải Dương có 2 gian hàng với hơn 20 sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm tiêu biểu.

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 27-02-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp 07-09-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 tại nông thôn.

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương 25-01-2024 / * Tin tức - Sự kiện

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan.

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu 22-11-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày 17/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.