CPI 6 tháng cuối năm: Áp lực sẽ giảm

Thông tin tại cuộc họp tháng 6 của Tổ Điều hành thị trường trong nước cho thấy, thị trường hàng hóa cả nước 6 tháng đầu năm ổn định và không có dấu hiệu tăng đột biến. Đây là cơ sở cho nhận định sức ép lạm phát trong nửa cuối năm 2019 sẽ giảm và không còn lớn như 6 tháng đầu năm.

Theo nhận định của Tổ Điều hành thị trường trong nước, 6 tháng đầu năm, cung cầu các hàng hóa thiết yếu cơ bản ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến do nguồn cung hàng hóa được các địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị tốt. Thêm vào đó chương trình bình ổn thị trường được nhiều địa phương triển khai tốt nên giá hàng hóa không có biến động lớn.

Riêng giá thịt lợn hơi tăng trở lại bởi nguồn cung thị trường bắt đầu có dấu hiệu giảm do quy mô chăn nuôi hộ giảm mạnh. Trong khi đó, lượng lợn bị dịch phải tiêu hủy chiếm 10% tổng đàn lợn. Các chuyên gia đề xuất, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần có phương án triển khai chương trình bình ổn thị trường các tháng cuối năm, trong đó có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp phân phối, chế biến thịt lợn trên địa bàn thực hiện thu mua thịt lợn đã có chứng nhận của thú y để cấp đông và cung cấp cho thị trường các tháng cuối năm.

Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt 2.391.136 tỷ đồng, tăng 11,48% so với cùng kỳ năm 2018. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm tăng khoảng 8,6%. Trong nhóm 11 hàng hóa và dịch vụ chính thì có 3 nhóm hàng hóa giảm giá và 8/11 nhóm tăng giá. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ước tính tháng 6 giảm 0,08% so với tháng 5 do các mặt hàng xăng dầu, thịt lợn, lương thực giảm trong kỳ tính chỉ số tháng 6. Ước CPI bình quân 6 tháng đầu năm tăng 2,65% so với cùng kỳ năm 2018, bình quân mỗi tháng tăng khoảng 0,23%.

Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp dự báo CPI sẽ giữ ở mức thấp trong nửa cuối năm và bình quân cả năm có thể chỉ tăng khoảng 3,5-3,6% so với cùng kỳ năm 2018, thấp hơn nhiều so với mục tiêu là tăng khoảng 4%.

Các yếu tố củng cố cho nhận định này là giá dầu thô thế giới sẽ khó tăng mạnh, có thể ổn định ở mốc 60 USD/thùng so với cùng kỳ năm ngoái, giá xăng dầu trong nước 6 tháng đầu năm 2019 giảm khoảng 3,55% so với cùng kỳ 2018. Sức ép lên tỷ giá USD/VND, lãi suất VND trong nửa cuối năm sẽ giảm đi nhiều và tiếp tục mặt bằng như hiện nay. Giá hai nhóm hàng là dịch vụ y tế và giáo dục sẽ không tăng đáng kể sau nhiều năm liên tiếp điều chỉnh mạnh. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tiêu dùng trong nước ổn định.

Cùng với đó, nhiều mặt hàng nguyên liệu vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp nguồn cung dồi dào, giá ổn định cũng sẽ giúp bình ổn thị trường các tháng cuối năm.

Trong khi đó, bức tranh xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng với mức tăng khoảng 7,3% cùng mức nhập siêu chỉ 34 triệu USD thể hiện sự nỗ lực của cơ quan điều hành và các doanh nghiệp. Có 22 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Xuất khẩu các doanh nghiệp trong nước tăng 10,8% trong khi thay vì "dồn toa" cho các nhóm hàng nông sản thì nay đã được chuyển sang cho các doanh nghiệp chế biến, chế tạo như gỗ, dệt may, cao su.

Đáng chú ý theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đều đã tận dụng tốt các cơ hội từ Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với tốc độ tăng trưởng cao trên 20% vào hai thị trường Canada và Mexico.

Nguồn bài: congthuong.vn


Tin khác

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Tại hội chợ, tỉnh Hải Dương có 2 gian hàng với hơn 20 sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm tiêu biểu.

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 27-02-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp 07-09-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 tại nông thôn.

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương 25-01-2024 / * Tin tức - Sự kiện

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan.

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu 22-11-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày 17/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.