Chủ động biện pháp vận chuyển hàng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư này lan rộng và nhanh hơn so với 3 đợt trước với nhiều tỉnh, thành phố đã có ca nhiễm bệnh. Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương các địa phương chủ động biện pháp vận chuyển hàng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch. Đồng thời, kết nối các hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp phân phối lớn đưa hàng vào siêu thị trong nước, xuất khẩu.

Đồng thời, kết nối các hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp phân phối lớn đưa hàng vào siêu thị trong nước, xuất khẩu.

Dịch Covid-19 đã lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố, một số nơi đã phong toả khu vực hoặc thậm chí giãn cách toàn tỉnh. Lo ngại nông sản bị ùn tắc do dịch Covid-19, trong văn bản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan này đã đưa ra một loạt các đề xuất cho các Bộ gồm: Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các địa phương và các hiệp hội để hỗ trợ cho ngành nông sản.

Trong đó, bộ này đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn của các địa phương bị phong tỏa được lưu thông, tiêu thụ bình thường trên địa bàn các tỉnh, thành phố. Để tránh tắc nghẽn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất phía Công Thương có ý kiến để các đơn vị cung cấp dịch vụ logistics, kho bãi, kho lạnh, các hãng tàu... hỗ trợ việc bảo quản hàng hóa, giảm chi phí bảo quản, đặc biệt là các nông sản thực phẩm cần có chế độ bảo quản đặc biệt.

Các kênh phân phối đảm bảo cung ứng hàng hóa đến mọi người tiêu dùng

Với việc tiêu thụ nông sản, cơ quan nông nghiệp đề nghị Bộ Công Thương cùng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, tăng cường kết nối đơn vị sản xuất với doanh nghiệp thu mua, phân phối, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có hệ thông bán lẻ lớn như: Central Group, AEON, Vincommerce, Lotte...

Liên quan đến vấn đề này, để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong tiêu thụ nông sản trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, Bộ Công Thương cho hay, hiện Bộ đã yêu cầu Sở Công Thương các địa phương chủ động biện pháp vận chuyển hàng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch. Ngành Công thương địa phương phối hợp cùng với Ngành Nông nghiệp, kết nối các hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp phân phối lớn đưa hàng vào siêu thị trong nước, xuất khẩu.

Đồng thời khuyến nghị, hàng hóa sản xuất, vận chuyển cũng phải bảo đảm an toàn thực phẩm và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của ngành y tế, giao thông. Bộ Công Thương đang theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa để kịp thời có phương án xử lý các bất ổn về cung cầu.

Trước đó, tại công văn số 1083/BCT-TTTN ngày 1/3/2021 Bộ Công Thương gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về ban hành hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản vùng đang có dịch Covid-19 cũng đã nêu rõ: Sản phẩm hàng hóa, nông sản sản xuất và lưu thông trên địa bàn phải bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật; Khi cần thiết, chỉ định cơ quan đầu mối tại địa phương (đặc biệt là các địa phương đang có dịch) để cấp các giấy tờ liên quan theo quy định về phòng chống dịch đối với sản phẩm hàng hóa, nông sản cho các tổ chức, cá nhân thu mua, tiêu thụ, đồng thời giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân này thực hiện hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Công văn hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản vùng đang có dịch Covid-19 của Bộ Công Thương gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được các địa phương đánh giá đây là một sự chỉ đạo chung, nhất quán trong việc xử lý thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản vùng cho người dân, doanh nghiệp. Trên thực tế, trong đợt dịch Covid-19 cao điểm bùng phát lần này, tình hình diễn biến thị trường, công tác tiêu thụ nông sản đã được các địa phương nắm bắt kịp thời và có phương án ứng phó cụ thể.

Theo đó, tại Hải Dương, để chuẩn bị cho mùa vải sắp tới, bà con nông dân Hải Dương đang tham gia khoá huấn luyện hướng dẫn truy xuất nguồn gốc và tham gia gian hàng Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại trên sàn thương mại điện tử.

Thông qua chương trình này, người nông dân sẽ được hướng dẫn để hiểu đúng để triển khai hiệu quả hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các doanh nghiệp và hợp tác xã từng bước tham gia hoạt động thương mại điện tử thành công trên các sàn. Đây là hoạt đọng hỗ trợ đầu ra cho các doanh nghiệp, tập trung vào thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu.

Trong tháng 5/2021, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ hỗ trợ kỹ thuật, triển khai chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm quả vải của Hải Dương cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu theo các kênh kết nối trực tiếp và trực tuyến.

Còn với vải thiều Bắc Giang, ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, mùa vụ năm nay sản lượng vải đạt khoảng 180.000 tấn, trong đó 50% xuất khẩu, 50% tiêu thụ trong nước. Thời gian thu hoạch vụ sớm từ 20/5 và chính vụ 10/6-20/7.

Hiện có gần 300 thương nhân Trung Quốc đăng ký sang thu mua vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang). Số được cấp phép nhập cảnh đợt 1 khoảng 170 người. Tất cả thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải thiều Bắc Giang phải cách ly y tế tập trung, có xét nghiệm âm tính và tuân thủ các quy định phòng dịch trước khi đi tìm hiểu, thu mua vải thiều Lục Ngạn.

Sản lượng dự kiến xuất bán sang Trung Quốc khoảng 95.000 tấn, tương ứng 149 mã vùng trồng tại 4 huyện Tân Yên, Yên Thế, Lục Nam, Lục Ngạn. 30 mã vùng trồng, sản lượng khoảng 1.860 tấn được Bắc Giang tập trung phát triển dành cho xuất khẩu sang thị trường Nhật. Khoảng 1.850 tấn dành xuất khẩu sang Mỹ, EU, Australia...

Cùng với sự chỉ đạo chung, nhất quán trong việc xử lý thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản vùng cho người dân, doanh nghiệp và sự chủ động vào cuộc của chính quyền địa phương sẽ góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế.

Theo Báo Công Thương


Tin khác

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Tại hội chợ, tỉnh Hải Dương có 2 gian hàng với hơn 20 sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm tiêu biểu.

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 27-02-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp 07-09-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 tại nông thôn.

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương 25-01-2024 / * Tin tức - Sự kiện

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan.

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu 22-11-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày 17/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.