Bước tiến lớn trong tiêu thụ nông sản, thực phẩm tỉnh Hải Dương

Những mặt hàng nông sản, thực phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương như vải thiều, ổi Thanh Hà, na, bánh đậu xanh, cà rốt, gà đồi Chí Linh, hành, tỏi, bột sắn dây… đều được khách hàng đánh giá rất cao về chất lượng.

Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa nông sản được Chính phủ đặc biệt quan tâm nhằm hỗ trợ các địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế, tiêu thụ đặc sản vùng miền trong cả nước. Tại nhiều tỉnh và thành phố, hoạt động kết nối các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thu mua nông sản thực phẩm được tổ chức thường niên, nhận được rất nhiều sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp. Đây là tiền đề và lối mở cho mặt hàng nông sản thực phẩm Việt Nam xây dựng và phát triển thương hiệu, dần được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến khi xâm nhập thị trường thế giới.
Giai đoạn từ 2011-2017, tại các Hội nghị, hội chợ và triển lãm trọng điểm trong nước tập trung vào nhóm hàng nông sản, thực phẩm chế biến, Trung tâm Xúc tiến thương mại Hải Dương đã tổ chức, giới thiệu các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh tham gia trưng bày hàng nông sản, thực phẩm chế biến tiêu biểu và đều để lại những dấu ấn đậm nét với đối tác là các doanh nghiệp thu mua, các siêu thị lớn trong cả nước, được người tiêu dùng đánh giá rất cao; đồng thời được các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản của nước ngoài quan tâm tìm hiểu và ký kết hợp đồng phân phối. Trong năm 2016, đoàn doanh nghiệp gồm 12 công ty nhập khẩu từ Hàn Quốc đã đến tham quan, tìm hiểu sản phẩm và kết nối hợp tác tiêu thụ nông sản với Công ty TNHH MTV Hưng Việt (tại Gia Lộc, Hải Dương).
Ngoài rau củ thông thường, những mặt hàng nông sản, thực phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương như vải thiều, ổi Thanh Hà, na, bánh đậu xanh, cà rốt, hành, tỏi, bột sắn dây… đều được khách hàng đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm. Đây chính là yếu tố cốt lõi đưa trái cây và nông sản Hải Dương đến với khách hàng trong và ngoài nước.
Các hội chợ, hội nghị nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản và đặc sản vùng miền tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và tại các tỉnh biên giới như Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, mặt hàng nông sản của Hải Dương đã tạo uy tín và tiếng vang lớn với khách hàng và các nhà đầu tư, mở ra nhiều hướng đi mới cho việc thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản chất lượng cao của tỉnh. Từ đó thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất - chế biến - phân phối sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng cao; có sức tiêu thụ ổn định trên thị trường.
Từ năm 2014 đến 2017, được sự hỗ trợ của Ban quản lý Dự án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương (Cục Xúc tiến thương mại) (Chương trình do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ), các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh nông sản xuất khẩu của tỉnh được hỗ trợ tham gia nghiên cứu, khảo sát thị trường tại Dubai (UAE), Australia và một số quốc gia khác. Chuyến khảo sát đã giúp các doanh nghiệp của tỉnh Hải Dương có thêm nhiều cơ hội gặp gỡ, giao thương và ký kết hợp đồng xuất khẩu thành công sản phẩm vải thiều, cà rốt.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong sản xuất, chế biến nông sản, Ban quản lý Dự án và chuyên gia đến từ Pháp đã ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ chế biến và bảo quản vải thiều sau thu hoạch, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu bằng công nghệ xông lưu huỳnh cho quả vải. Năm 2016, lần đầu tiên 6 tấn vải thiều của Hải Dương được Công ty TNHH chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thanh Hà xuất khẩu vào thị trường Pháp-cửa ngõ của thị trường châu Âu và được khách hàng rất ưa chuộng bởi chất lượng vượt trội so với các sản phẩm khác. Tiếp đó, Công ty đã xuất khẩu thử nghiệm khoảng 5 tạ vải thiều sang thị trường Bỉ và 7 tạ vải sang thị trường Oman (quốc gia thuộc Trung Đông) trước khi ký kết hợp đồng xuất khẩu chính thức với doanh nghiệp tại các quốc gia này.
Gần đây, tại Lễ hội nhãn lồng Hưng Yên lần thứ nhất và Hội chợ đặc sản các vùng miền 2017 tổ chức tại quảng trường thành phố Hưng Yên, Trung tâm Xúc tiến thương mại Hải Dương tổ chức trưng bày, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc trưng, là thế mạnh của tỉnh như bánh đậu xanh, ổi Thanh Hà, vải thiều sấy khô, bưởi đào, hành, tỏi, cà rốt, thực phẩm sạch và nhiều sản phẩm rau củ chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đến với khách hàng và các đối tác trong nước. Các sản phẩm đều có sức tiêu thụ mạnh và được nhiều siêu thị lớn, chuỗi cửa hàng tiêu dùng đặt mua với số lượng lớn để phân phối trên địa bàn thủ đô và các điểm kinh doanh trong cả nước.
Bên lề Lễ hội và Hội chợ, ngay tại “Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối”, Công ty cổ phần Kim Chính (tại Hải Dương) đã ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm bột sắn dây Kinh Môn cho Công ty cổ phần VietRap và liên kết tiêu thụ sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên.
Hiện nay, Công ty cổ phần Kim Chính đang là nhà đầu tư chính, thu mua và bao tiêu nhiều sản phẩm nông sản sạch, đạt chất lượng xuất khẩu của tỉnh Hải Dương như gạo nếp cái hoa vàng, gạo hữu cơ, cà rốt Cẩm Giàng, cá trắm và cá chép giòn sông Kinh Thầy….để phân phối cho các siêu thị, cửa hàng trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Mới đây nhất Công ty đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm bưởi đào Thanh Hồng để xuất sang thị trường Trung Quốc và Đài Loan.
Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại với hàng nông sản, thực phẩm chế biến đạt kết quả tích cực, từng bước mang lại thu nhập cao cho người nông dân, giúp doanh nghiệp và người sản xuất -chế biến nâng cao ý thức cộng đồng để cung cấp cho thị trường những sản phẩm sạch và an toàn. Từ đó nâng tầm chất lượng nông sản và thực phẩm chế biến của tỉnh Hải Dương lên một tầm cao mới, đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nhập khẩu nước ngoài./.


Tin khác

Mời doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024)

Mời doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) 11-03-2024 / * Xúc tiến thương mại

Sở Công Thương tỉnh Hải Dương thông báo và mời các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tham gia Triển lãm nhằm tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở trong nước và xuất khẩu.

Khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2023

Khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam - Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Xúc tiến thương mại

Sáng nay (5/4), Hội chợ Vietnam Expo 2023 đã khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công Thương.

 

 

 

Hải Dương tham gia 05 gian hàng tại Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2023”

Hải Dương tham gia 05 gian hàng tại Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam 2023” 23-11-2023 / * Xúc tiến thương mại

Tối ngày 22/11/2023, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal thành phố Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023.

Hải Dương tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung 2023 tại Lào Cai

Hải Dương tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung 2023 tại Lào Cai 11-11-2023 / * Xúc tiến thương mại

Tối ngày 10/11/2023 tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23 năm 2023.

Thông báo: Thay đổi thời gian tổ chức Đoàn khảo sát, giao dịch thương mại và đầu tư tại Australia 2024

Thông báo: Thay đổi thời gian tổ chức Đoàn khảo sát, giao dịch thương mại và đầu tư tại Australia 2024 12-03-2024 / * Xúc tiến thương mại

Theo đó, thời gian thực hiện Đoàn thay đổi sang lịch mới từ ngày 04 – 12/5/2024 (bao gồm cả thời gian đi và về).