Bán hàng đa kênh: Xu hướng tất yếu của ngành bán lẻ tại Việt Nam

Có thể thấy, xu hướng bán hàng đa kênh là xu hướng nổi bật nhất trong thị trường bán lẻ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Theo báo cáo thường niên được Sapo – đơn vị cung cấp nền tảng bán hàng đa kênh khảo sát 5.000 cửa hàng, có tới 97% cửa hàng được khảo sát cho biết họ đang bán hàng trên hai kênh trở lên. Trong đó, sàn Thương mại điện tử (TMĐT) được đánh giá là một trong những công cụ mang lại hiệu quả tốt và tăng trưởng cao nhất trong 2-3 năm gần đây.

TMĐT: Cơ hội lớn cho những đơn vị gia nhập ngành bán lẻ với triết lý lấy khách hàng làm trọng tâm

Kết quả từ báo cáo thường niên của We Are Social và Hootsuite hồi tháng 1/2019 cho thấy, sẽ có 66% người dân Việt Nam tiếp cận với Internet trong năm 2019. 98% trong số đó mua hàng qua mạng, theo nhận định của Nielsen. Thị trường bán lẻ trực tuyến đã sôi động hơn trong những năm gần đây cùng với xu hướng Internet hóa cộng đồng. Với số dân gần 100 triệu người đa phần trong độ tuổi trẻ, Việt Nam luôn nằm trong nhóm thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, xếp thứ 6 trong chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ trực tuyến của Việt Nam cũng đang duy trì ở mức 25-30%/năm.

ban hang da kenh xu huong tat yeu cua nganh ban le tai viet nam
Ông Trần Trọng Tuyến - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Sapo

Theo ông Trần Trọng Tuyến - CEO Sapo.vn, đơn vị cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Sapo: Xu hướng ngành thương mại điện tử sẽ phát triển theo hướng tập trung vào khách hàng, gia tăng trải nghiệm, sự thuận tiện và thỏa mãn yêu cầu khi mua sắm. Bên cạnh đó, việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thời gian giao hàng nhanh,thanh toán hạn chế dùng tiền mặt… là những yếu tố then chốt giúp khách hàng quay trở lại. Vì vậy, xu hướng TMĐT sẽ là cơ hội lớn cho những đơn vị gia nhập ngành bán lẻ với triết lý lấy khách hàng làm trọng tâm.

Sapo ra mắt ứng dụng quản lý bán hàng miễn phí trên di động - Cơ hội cho các chủ cửa hàng online

Theo đuổi sứ mệnh “Làm cho việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn” Sapo đã ghi được nhiều dấu mốc qua các thời kỳ phát triển của thị trường TMĐT, nổi bật là website bán hàng Bizweb ra mắt năm 2010 sau đó chuyển sang nền tảng mở năm 2015 và trở thành nền tảng tích hợp đa kênh năm 2018, đưa toàn bộ quy trình xử lý tập trung tại một chỗ, giúp tiết kiệm được chi phí, nguồn lực cho các shop và chuỗi cửa hàng. Năm 2018, Sapo đã cán mốc 52.000 khách hàng sau mười năm khởi nghiệp. Khách hàng của Sapo gồm các doanh nghiệp và chủ cửa hàng kinh doanh trực tuyến và các cửa hàng đã đạt mức tăng trưởng 40% về số lượng khách hàng so với 2017. Mục tiêu của Sapo đến năm 2020 là tiếp tục tăng trưởng và phủ sóng 63 tỉnh thành trong cả nước và đặt chân vào 2 thị trường trong khu vực Đông Nam Á, cán mốc 200.000 khách hàng.

Bên cạnh đó, Sapo sẽ tiếp tục phát triển theo chiều sâu và rộng hơn với những tính năng tích hợp đa dạng các đơn vị thanh toán và vận chuyển, giúp cho các chủ cửa hàng tăng được hiệu suất vận hành kinh doanh. Việc ra mắt sản phẩm ứng dụng quản lý bán hàng Sapo miễn phí (Mobile Free App Sapo) hỗ trợ các khách hàng nhỏ làm quen dần với việc ứng dụng công nghệ trong quản lý bán hàng.

Trong tương lai, việc bán hàng và quản lý bán hàng sẽ đơn giản hơn với việc sử dụng app, đây là cơ hội và là vùng đất màu mỡ cho các doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Nguồn bài: congthuong.vn


Tin khác

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023

Tỉnh Hải Dương giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại Hội chợ Vietnam Expo 2023 05-04-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Tại hội chợ, tỉnh Hải Dương có 2 gian hàng với hơn 20 sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức, tham gia. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm tiêu biểu.

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 27-02-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp

Sở Công Thương đề xuất hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn xuống cấp 07-09-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Trên cơ sở đề xuất của Sở Công Thương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho phép xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ hạng 3 tại nông thôn.

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tăng cường tuyên truyển, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương 25-01-2024 / * Tin tức - Sự kiện

Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai thực hiện các nội dung liên quan.

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu

Một số điểm mới trong Nghị định số 80/2023/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu 22-11-2023 / * Tin tức - Sự kiện

Ngày 17/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.